Có rất nhiều căn nguyên gây biếng cư xử trẻ, từ tâm lý cho đến bệnh lý. Nhưng có một nguyên do rất quan trọng làm cho trẻ biếng ăn đó là chăm sóc trẻ không đúng cách.

Trẻ biếng ăn và cách xử trí

Trước tiên, thức ăn phải phù hợp với lứa tuổi của trẻ. mua baking soda ở đâu Với trẻ nhỏ chưa đủ răng, phải chọn thức ăn loãng, trẻ lớn đủ răng thì đồng cân thích thức ăn cứng để nhai như người lớn. Nếu cho ăn cháo kéo dài, luôn luôn thì trẻ sẽ chán ăn, thậm chí có trạng thái tạo ra tâm lý sợ thức ăn loãng.

Ở những trẻ từ 2 đến 3 tuổi, nguyên nhân tâm lý cũng thường gặp do trẻ ở lứa tuổi này bắt đầu tiếp kiến xúc với thế giới bên ngoài, có trạng thái ham chơi hơn ham ăn. Do vậy, bác mẹ cần khéo léo trong cách xử trí, ứng dụng đúng các nguyên tắc cho trẻ ăn, như: chọn thức ăn phù hợp với lứa tuổi của trẻ, không khí bữa ăn phải vui vẻ, không cho nên nỗ lực ép quá mức…

Trong man di trường học hợp không thành thử được bắt buộc trẻ thơ ăn bởi chưng điều động này xem ra còn nguy hiểm hơn là sự duy dinh dưỡng nữa. Theo các chuyên gia làm nghiên cứu và thấy rằng: bắt buộc trẻ thường không có công hiệu mà còn làm tổn thương tình cảm mẹ con và ảnh hưởng đến sự phát triển trí óc của danh thiếp cháu. Vì vậy, không bao giờ đưa ra con số mệnh về thức ăn cần thiết cho trẻ, vì chưng thường khiến danh thiếp bà mẹ ngộ nhận là phải bắt trẻ ăn đủ mệnh lượng đó. Điều quan yếu là khuyến khích trẻ thèm ăn chứ không phải bắt ăn bẫm số phận lượng.

Hãy để bữa ăn của bé trở thành niềm thích thú

Ngoài ra, có nhiều cách để bổ sung vitamin cho trẻ, rau quả và trái cây là một trong số mệnh danh thiếp cách đó. Thường thì trẻ rất ít ăn loại thực phẩm này nhưng danh thiếp bà mẹ đừng lo âu quá mà thành ra nhìn vào hết thảy chế độ ăn, nếu có thiếu một hai món thì cũng không sao. Cách khuyến khích trẻ ăn được rau, quả là hãy để trẻ bắt đầu bữa ăn với bụng đói (nên để khoảng thời gian giữa 2 bữa ăn cách nhau 3 giờ). Đối với trẻ nhỏ, thành thử tập cho cháu tiếp xúc với rau quả bằng cách bày lên đĩa nhưng không ép trẻ ăn, đồng thời ba má cho nên ăn làm gương và biểu vỡ lở sự thích thú khi ăn. Sau khoảng 10-15 lần có trạng thái trẻ sẽ đề nghị được ăn. Nếu cháu nôn khi ăn món mới, nên ngưng món này.

Sữa chua là thức ăn rất cực kì đối với trẻ, vì sữa chua có tác dụng hỗ trợ cho đường tiêu hoá. Nên tập cho trẻ thói quen ăn sữa chua quy hàng ngày cũng là một cách bổ sung canxi rất tốt để trẻ phát triển hệ xương vững chắc, giúp cải thiện chiều cao khi trưởng thành.

Một số mệnh sai lầm thường gặp khi cho trẻ ăn

Có những trẻ chỉ ăn khi được vui chơi, chạy nhảy. Trường hợp này cũng rất thường gặp ở trẻ. Cha mẹ nên khéo léo khi xử trí. Ban đầu, có thể nương theo tính chất hiếu động của trẻ, cho phép trẻ vui chơi khi ăn, nhưng theo nguyên tắc là sai. Phải tập dần để trẻ tập kết vào bữa ăn, ý thức là mình đang ăn thì hệ tiêu hóa mới tiết ra đầy đủ danh thiếp dịch tiêu hóa, tạo sự ngon miệng cho trẻ khi ăn…

Trong thực tế, những trẻ hiếu động thường thiếu cân bởi tiêu hao năng lượng nhiều thành thử bố mẹ phải tạo cho trẻ chế độ ăn đầy đủ, cân đối các chất dinh dưỡng như đạm, mỡ, đường, sinh tố, khoáng vật và các vi chất.

Nhiều gia đình cho trẻ vừa ăn vừa xem tí tị vi là không đúng. Tivi có nhiều tác hại nếu sử dụng để dụ trẻ ăn. Khi vừa ăn vừa xem tivi, trẻ không nhận thức được là đói hay no mà đồng cân ăn theo phản xạ thành thử rất dễ béo phì về sau cũng như hình thành nếp vừa ăn vừa xem tivi. Nguyên tắc giúp ích trong trường học hợp này là hãy để bé đói. Sắp xếp hai bữa ăn cách nhau 3 giờ và không cho bé ăn vặt trong khoảng thời kì này. Đừng hoảng sợ nếu bé bỏ 1-2 bữa ăn bởi vì điều này cũng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe chung của trẻ.

Nguyên tắc khi cho trẻ ăn:

Thứ nhất: tập kết vào bữa ăn, không cho trẻ xem ti vi, đọc truyện tranh, chơi nhởi trong khi ăn.

Thứ hai: bữa ăn không nên kéo dài quá 20 phút, mặc dù trẻ ăn chưa hết cũng thành ra ngưng, đừng sợ trẻ ăn thiếu vì trẻ sẽ ăn bù vào những bữa sau.

Thứ ba: tránh những thức ăn không thích hợp với lứa tuổi của trẻ, như: thức ăn quá cứng ở những trẻ chưa đủ răng huyễn hoặc quá loãng ở trẻ đã lớn.

Thứ tư: tránh ép buộc trẻ ăn, dễ gây tâm lý trẻ xem việc ăn uống là cực hình.

Thứ năm: bố mẹ không nên sử dụng thức ăn làm phần thưởng hay xử phạt trẻ để tránh tâm lý sợ thức ăn.

Đe dọa có thể có rất nhiều tác hại về mặt tâm lý cho trẻ. Nghiên cứu cho thấy rằng dọa bắt nạt có thể làm cho trẻ chậm phát triển và giảm tăng cân. Nguy cơ suy dinh dưỡng còn thấp hơn nguy cơ rối loạn phát triển. Điều quan trọng là bữa ăn phải vui vẻ chứ không thành thử là bãi chiến trường.

Thanh Huyền

Bé hay ăn chóng lớn Đức Thịnh

Sản phẩm bé hay ăn chóng lớn Đức Thịnh

Thực phẩm công năng Bé hay ăn chóng lớn Đức Thịnh bắt nguồn từ bài thuốc gia truyền trên 100 năm, đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành toàn quốc. Sản phẩm được điều động chế hoàn trả toàn từ thảo dược, gồm các vị thuốc quý hiếm như Sa Sâm, Bạch Truật…. có tác dụng trung hòa độc tố trong cơ thể, giúp khôi phủ phục công năng tiêu đâm ra của tỳ vị và tiếp thu thức ăn của tiểu tràng, từ đó xử lý chứng biếng ăn, lười ăn, kém ăn, tiếp thu kém hoặc rối loạn tiêu sinh ở trẻ nít và người lớn.

Đối tượng sử dụng:

  • Trẻ em, trẻ vị thành niên, cá biệt cả người lớn mắc chứng kém ăn, hấp thụ kém, táo bón trằn trọc khó ngủ.
  • Trẻ em biếng ăn đi ngoài không đều, táo bón miệng hôi, hay đau bụng vặt, chậm lớn da xanh.
Xem chi tiết

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top